สมาคมพยาบาลฯ สาขาภาคใต้

กระดานข่าวถาม-ตอบ

7 สภาวิชาชีพรุมค้าน ร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุข

by หมอซ้ง @March,28 2007 15.06 ( IP : 61...60 ) | Tags : กระดานข่าวถาม-ตอบ

7 สภาวิชาชีพรุมค้าน "ร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุข" ระบุชัด "วิชาชีพ"เป็นเรื่องเฉพาะ เช่น แพทย์ วิศวกร พยาบาล สถาปนิก ทันตแพทย์ ฯลฯ ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้และจบมาโดยตรง เท่านั้นถึงจะทำได้ ไม่ใช่ใครๆก็เป็น "หมอ" หรือ "วิศวกร"ได้ ถ้าเป็นเช่นนั้นจะอันตรายต่อสังคมมาก

ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับ 7 สภาวิชาชีพ ประกอบด้วย แพทยสภา สภาการพยาบาล สภาเภสัชกรรม ทันตแพทยสภา สภากายภาพบำบัด สภาเทคนิคการแพทย์ และ สัตวแพทยสภา ว่า ที่ประชุมสภาวิชาชีพทั้ง 7 มีมติร่วมกันเป็นเป็นเอกฉันท์ ที่จะไม่รับหลักการและคัดค้านร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขพ.ศ...... ซึ่งน.พ.อำพล จินดาวัฒนะ และคณะเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยได้ทำหนังสือชี้แจงเหตุผลและข้อเสนอเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ถึงนายกรัฐมนตรี ประธานสนช.และสมาชิกสนช. เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว

ทั้งนี้ เนื่องจากทั้ง 7สภาวิชาชีพมีความเห็นตรงกันว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2549 ในหลายมาตรา และยังมีบทบัญญัติที่ไม่เหมาะสมที่จะเป็นวิชาชีพด้วย

นายกแพทยสภา กล่าวว่า การเป็นวิชาชีพ ต้องมีองค์ประกอบครบอย่างน้อย 4 ประการ คือ มีองค์ความรู้ที่มีขอบเขตชัดเจนและมีลักษณะเฉพาะเจาะจง มีค่านิยม วัฒนธรรมของวิชาชีพที่ชัดเจน ที่กำหนดเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติที่เรียกเป็นจรรยาบรรณวิชาชีพ เป็นการศึกษาในระดับอุดมศึกษา มีหลักสูตรมาตรฐานวิชาชีพที่เป็นสากล มีการศึกษาอบรมระยะยาว ซึ่งผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรจะเป็นผู้มีมีความรู้ ความชำนาญในวิชาชีพเฉพาะที่ผู้อื่นไม่สามารถทำได้ สามารถให้บริการทางวิชาชีพได้อย่างเป็นอิสระด้วยพันธะรับผิดชอบสูง เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้รับบริการ และต้องเป็นบริการที่จำเป็นแก่มนุษย์และความเป็นอยู่ที่ดีในสังคม ซึ่งสังคมจะขาดเสียไม่ได้ ทั้งนี้ ในส่วนของภาคีสภาวิชาชีพด้านสุขภาพ 7 สภาวิชาชีพ เห็นควรให้แก้ไขร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เป็นร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการสาธารณสุข มากกว่าที่จะเป็นพ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุข ซึ่งไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้อง

"การเป็นวิชาชีพ หมายถึงการที่บุคคลที่มีวิชาชีพเหล่านั้น ต้องมีความรับผิดชอบเฉพาะต่อการประกอบอาชีพ เช่น แพทย์ วิศวกร สถาปนิก พยาบาล สัตวแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร นักกายภาพบำบัด นักเทคนิคการแพทย์ ที่ต้องเรียนจบมาโดยตรงจึงจะประกอบวิชาชีพได้ ไม่ใช่จบอะไรมาก็ทำได้ ถ้าอย่างนั้นเรียกว่าเป็นอาชีพไม่ใช่วิชาชีพ และถ้าออกกฎหมายฉบับนี้มาอีกหน่อย ก็จะมีคนขอเป็นวิชาชีพกันหมด พอเป็นวิชาชีพคนอื่นก็ทำไม่ได้ เช่น ผมเป็นหมอ ถ้าจะไปสอนเด็กประถมก็จะทำไม่ได้ เพราะผิดกฎหมายตรงนี้จะยุ่งกันไปหมด"น.พ.สมศักดิ์ กล่าวและว่า ถ้าวัตถุประสงค์ของกฎหมายที่จะทำให้เป็นวิชาชีพ คือ การทำให้เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชนมีสิทธิได้รับค่าตอบแทน ก็ควรจะไปแก้ไขระเบียบเรื่องค่าตอบแทน ไม่ใช่มาร่างกฎหมายและทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้างเช่นนี้

ด้าน นพ.สมศักดิ์ เจริญชัยปิยกุล กรรมการแพทยสภา กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ต้องการจะให้คน 40,000คน ที่ทำงานอนามัยได้เป็นวิชาชีพ ซึ่งในจำนวน 4 หมื่นคนนี้มีคนจบปริญญาตรีแค่ 3,600 คน ถ้าเป็นวิชาชีพถามว่าจะรับผิดชอบชีวิตประชาชนได้แค่ไหน อันตรายมากทั้งต่อประชาชนเองและต่อตัวเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหรือหมออนาม ัยด้วย อยากให้ผู้ที่เสนอกฎหมายนี้ ใช้วิจารณญาณในการพิจารณาผลกระทบให้รอบด้านอย่างรอบคอบ อย่าเพียงแค่หาเสียงหรือเล่นการเมืองกับบรรดาหมออนามัย เท่านั้น

Comment #1
นพพร
Posted @ไม่ระบุวันที่ ip : 125...153

[เห็นด้วย

Comment #2
อนัน
Posted @ไม่ระบุวันที่ ip : 125...189

ไม่เห็นด้วย

Comment #3
Posted @ไม่ระบุวันที่ ip : 61...222

เห็นด้วยค่ะ

Comment #4
comment 4
Posted @ไม่ระบุวันที่ ip : 203...250

ไม่เห็นด้วย

Comment #5
หมออนามัยคนหนึ่ง
Posted @ไม่ระบุวันที่ ip : 202...161

ไม่เห็นด้วย เนื่องจากการทำงานของอนายมันแตกต่างจากวิชาชีพอื่นอื่นเช่นกัน ถึงแม้จะจบแค่สองปีงานแต่ลักษณะงานอย่างกับจบเป็นหกปี เป็นทังแพทย์ ยันภารโรง คิดดูแพทย์ พยาบาล ทำได้ปะละ อย่างมากแค่นั่งวินิจฉัยโรค

Comment #6ไม่เห็นด้วย
หมอติดดิน
Posted @August,24 2009 10.54 ip : 118...181

พวกคุณคิดอะไรอยู่ จิตใจแคบ กลัวน่ะกลัวประชาชนได้รับความเดือดร้อนจริงหรือป่าวหรือว่ากลัวพวกคุณจะเสียผลประโยชน์จากที่เคยได้รับ หรือเปล่า ทำมาเป็นอ้างว่าประชาชนจะเดือดร้อน (พวกเอ็งนั่นแหล่ะที่เดือดร้อน) ถามจริง ๆ เถอะจิตใจคิดจะเผื่อแผ่ความรู้สึกดี ๆ ให้กับคนร่วมองค์กรบ้างหรือเปล่า ทำงานเชิงรุกไม่ทันจึงผลิตหมออนามัย พอเสร็จศึกคิดจะฆ่าขุนพลเลยหรือ ที่ขึ้นไปเติบโตไม่เหยียบย่ำหัวหมออนามัยขึ้นไปเติบโตกันหรอกหรือ คนทำงานมันก็ผิดพลาดได้บ้างถ้าทำผิดแล้กล้ารับผิด ไม่ใช่ทำผิดแล้วโยนให้อะไรไม่รู้ยอมรับ ถ้าพวกท่านดีจริง คดีฟ้องหมอ (หมา)ทั้งหลายคงไม่เกิดขึ้นให้เกลื่อนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์อยู่หรอก ลองเอามาคิดดูมั่งเด่ะ แพทย์โดนฟ้องกับหมออนามัยโดนฟ้องใครมากกว่ากันที่เกิดขึ้นอยู่ทุกวันนี้...

Comment #7-
na
Posted @September,12 2009 22.38 ip : 111...76

ขอให้พวกแพทย์มันโดนร้องเรียนเรื่อยๆๆๆๆสาธุ

Comment #8
ฉันมันคนธรรมดา
Posted @October,27 2009 14.42 ip : 61...160

ไม่เห็นด้วย สมควรตายมากที่ใครที่ไม่เห็นด้วย  รองให้แพทย์มาอยู่ อนามัยไหม ว่าจะดีหรือเปล่า ไม่ใช่ชั่วคราวนะ  ตลอด 24 ชม.  ออกหมู่บ้านด้วย  คัดกรองด้วย เตรียมงานประเมิน  ฯลฯ  + ภารโรง

Comment #9
จนท.สาธารณสุข
Posted @November,26 2009 23.57 ip : 118...151

สถานีอนามัย คือสถานบริการทางสาธารณสุข เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ซึ่งให้บริการด้านการรักษาพยาบาล งานควบคุมป้องกันโรค งานส่งเสริมสุขภาพ ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนในเขตรับผิดชอบ ตั้งแต่เกิดจนตาย เดิมเรียกว่า สุขศาลา มาเปลี่ยนเป็น สถานีอนามัย และปัจจุบัน เปลี่ยนเป็น ศูนย์สุขภาพชุมชน ตำบลๆ หนึ่งจะมีจำนวนสถานีอนามัยประมาณ 2 แห่ง

สถานีอนามัยรับผิดชอบ งานบริการด้านสาธารณสุขต่างๆ เช่น การฝากครรภ์ การให้บริการสร้างเสริมภูมิคุมกันโรค ฉีดวัคซินเด็ก การดูแลโภชนาการเด็ก งานอนามัยโรงเรียน ตรวจสุขภาพเบื้องต้นสำหรับนักเรียน คัดกรองภาวะผิดปกติต่างๆเช่น เบาหวาน ความดันโลหิต คัดกรองมะเร็งปากมดลูก สำหรับหญิงวัยเจริญพันธุ์ การดูแลผู้พิการ การดูแลวัยทำงาน การดูแลผู้สูงอายุ ตรวจสุขภาพเบื้องต้น งานฟื้นฟูสมรรถภาพ และอีกมากมายภาระหน้าที่ เป็นสถานที่ดูแลประชาชนด้านสุขภาพที่ดูแลประชาชนตั้งแต่เกิดจนตาย

บุคลากร ตามกรอบกระทรวงฯ ประกอบด้วย

เจ้าหน้าที่บริหารงานสาธารณสุข
นักวิชาการสาธารณสุข
พยาบาลวิชาชีพ
เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน
เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข

งานแค่นี้ ไม่จำเป็นต้องมี พรบ.วิชาชีพสาธารณสุข ใช่ป่าว?

Comment #10
นน
Posted @January,18 2010 22.40 ip : 117...165

วิชาชีพ คือ อาชีพ ซึ่งต้องใช้ความรู้ ความสามารถเฉพาะด้าน อันอาชีพอื่นทำแทนไม่ได้ แล้ว พรบ วิชาชีพสาธารณสุขนี่ ผู้ประกอบวิชาชีพ คือใครครับ เรียนจบมาจากสาขาไหน แล้ว แตกต่างจากวิชาชีพอื่นอย่างไร  ความจริงหากต้องการ พรบ วิชาชีพสาธารณสุข เพื่อให้มีค่าตอบแทนวิชาชีพ ก็เปลี่ยนค่าตอบแทนวิชาชีพป็นอย่างอื่น ก็จบ หรือสาขาวิชาชีพอื่นที่ได้รับ ก็ยกเลิกให้หมด ดูทีซิว่า พรบ วิชาชีพสาธารณสุขที่ขัดแย้งกันจะจบหรือไม่ อ้อ ผม ก็เป็น นวก สาธารณสุขครับ จบพยาบาล วิชาชีพ ต่อมาเปลี่ยนเป็น นักวิชาการส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งตอนแรกรับเฉพาะพยาบาลวิชาชีพ ต่อมามีไอ้บ้าสมองนิ่ม เปลี่ยนนักวิชาการทุกสาขา เป็นนักวิชาการสาธารณสุขหมด ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ก็เหมาแข่งหมด เช่น นักวิชาการสุขศึกษา ต้องจบด้านสุขศึกษามา นักวิชาการสุขาภิบาล ต้องจบสาธารณสุขศาสตร์ หรือ วิศวกรรมมา ไอ้ควายแม่งเปลี่ยนเหมาแข่งหมด นวก ส่งเสริมสุขภาพ ที่เมื่อก่อนต้องทำคลอดได้ ใส่ห่วงได้ แม่ง เปลี่ยนเปนนักวิชาการสาธารณสุข จบจาก วค มาแม่งก็เป็นได้ ควายจรัง ๆ

Comment #11ไม่เห็นด้วย
health
Posted @February,07 2010 12.34 ip : 113...250

ไม่ดห็นด้วยที่ทั้ง 7 สภาวิชาชีพมาคัดค้านเรา ลองให้ 7 สภาวิชาชีพไปทำงานในชุมชนสิ พวกคุณจะรู้ว่าการทำงานเป็นอย่างไร พวกคุณลืมมองไปว่า พรบ วิชาชีพสาสุขต้องจบระดับอุดมศึกษา แล้ว นวก.สธ จบอะไร ใช้อะไรคิด พวกคุณนั่งอยู่ในโรงพยาบาล สสจ ไม่รู้ว่าชุมชนเค้าต้องการอะไร แค่พวกเราอยากมีวิชาชีพมาช่วยให้เราปฏิบัติงานได้สบายใจบ้าง พวกใจแคบ กลัวเราแย่งหน้สที่เหรอ ที่จริงพยาบาลในชุมชนแทบจะมีน้อย ทุกวันนี้สาสุข ตาม สอ. อยู่ได้ก็เพราะ นวก.สธ และ จพ.นะ ลองให้หมอออกมาอยู่ที่ สอ. เภสัช ออกมาจ่ายยาข้างนอกบ้าง พวกคุณจะทำได้ไหม ที่คัดค้านกันกลัวเราจะไปแบ่ง case ของ สปสช. เหรอ ใจแคบมากๆๆ ถ้ารู้อย่างนี้เราไม่อยู่กับกระทรวงสาสุขหรอก ผลิดเรามาทำไม เราปล่อยเราลอยแพอย่างนี้การบรรจุ โอกาส คววามน่าเชื่อถือพวกคุณไม่ยอกให้เราเลย ลองไม่มีสาสุขที่ สอ. แพทย์ เภสัช ทันตแพทย์ คุณคงไม่อยากทำงานแน่ เพราะมีพวกเราเป็นแขนเป็นขาให้คุณ คุณถึงทำงานได้อย่างไม่ค่อยลำบาก ฝาก ให้ 7 สภาวิชาชีพ กลับไปคิดใหม่นะ ทุกวันนี้ สาสุขเค้าพัฒนาจบอุดมศึกษาหมดแล้ว ถ้าไม่มีพวกเราแล้วพวกคุณจะทำงานอย่างไร ให้มาอยู่ชุมชนพวกคุณก็คิดแต่ค่าโอที ค่า....งมากมาย แล้วพวกคุณจะรู้สึก

Comment #12
public
Posted @February,07 2010 12.43 ip : 113...250

ไม่เห็นด้วย พวกใจแคบ คิดว่าสาสุขไมมีศักยภาพเหรอ ที่ทำงานได้ทุกวันก็เพราะใคร ถ้าไม่ใช่สาสุขคอยป้อนข้อมูลต่างๆให้ ลองมาค้นหาสาเหตุการเกิดโรค ออกเยีย่มบ้าในชุมชนเองสิ และที่สำคัญ ถ้าเราไม่รักษาคนไข้ที่ สอ.รับรองที่ รพ.ของพวกคุณทำงานไม่ได้หยุดแน่ ทุกวันนี้คิดว่าเราโง่หรอกใช้เราแต่จะคัดค้านวิชาชีพเรา ทั้งๆที่คนอื่นเค้ายังไม่คัดค้าน ถ้าวันหนึ่งพวกเรา ย้ายไปสังกัด อปท แล้วทำงานคนละส่วนกับพวกคุณ แล้วคุณจะเราว่าเราทำงานหนักขนาดไหน เราไม่ได้ต้องการค่าครองชีพมากเท่าไหร่ แต่สิ่งที่เราต้องการคือ การมีกฏหมาย พรบ. มารองรับการทำงานเราบ้าง ที่เราทำทุกวันนี้มันเสี่ยงเค้าใจไหม ในใจคุนอ่านแล้วก็ตอบในใจว่าอย่าไปทำสิ ไม่ทำได้ไง ลองไปอยู่ พท. จริง แล้วจะรู้ว่าชีพวิตสาสุข มันเสมือน "ลูกเมียน้อย ของกระทรวง"

Comment #13
setthaphong
Posted @February,22 2010 15.42 ip : 125...191

วิชาชีพ เป็นการทำงานที่ควบคุมมาตรฐานการทำงานในประเภทนั้นๆเพื่อประชาชน อยากให้พวกเราลองไตรตรองดูว่าสิ่งที่เราค้านนั้นเกิดผลดีกับประชาชนอย่างไร ในเมื่อคนที่ทำงานให้กับประชาชนคือหมออนามัย

Comment #147 สภาวิชาชีพ ช่างไม่รู้อะไรเลย..........
จพ.สธ.
Posted @May,18 2010 14.20 ip : 125...197

ฉันเป็น จพ.คนหนึ่งที่อยู่สอ.ทำงานยิ่งกว่าพยาบาลวิชาชีพ อาจจะมากกว่าแพทย์รพ.ด้วยซ้ำไป ฉันจบจพ.ทำงานรักษาพยาบาลมากกว่าวิชาชีพ ออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเรื้อรัง มีภาวะแทรกซ้อน มารดาและทารกหลังคลอด ทำงานแทนพยาบาลเกือบทุกอย่าง ทั้งที่ที่สอ.ที่ฉันอยู่มีพยาบาลวิชาชีพ ได้เงินมากกว่า แถมเป็นเวชปฏิบัติ  แต่การทำงานจริงๆก็ยังเป็น จพ.หรือ นวก.อยู่ดีที่ทำงานงกๆๆๆๆๆๆๆแต่ ผลตอบแทนได้น้อยกว่า ความคุ้มครองเกี่ยวกับการทำงานก็น้อย 7 สภารู้มั้ยค่ะ ว่าคนที่จบวิชาชีพ บางอนามัยฉีดวัคซีนยังไม่ค่อยจะถูกเลย ทำงานชีพก็ไม่ค่อยได้ แต่ก็อย่างว่าแหละความยุติธรรมไม่มีในโลก...ถ้าอยากรู้ว่าจพ. นวก. เค้าทำงานกันยังไง เวลาอยุ่ สอ. ขอเชิญ คณะกรรมการ7 สภา ได้ลองมาทำงานที่สอ.ดูจะได้รู้ว่า พยาบาล กับ จพ.หรือ นวก.ใครทำงานมากกว่ากัน

Comment #15
จพ.สช.
Posted @June,10 2010 12.36 ip : 125...215

อยู่ สอ.มายี่สิบกว่าปี
ต้องทำงานให้กับชาวบ้านชุมชน ตั้งแต่เกิดยังตาย เช้ามืดยันเย็นมืดค่ำ อะไรๆ ก็หมออนามัย เพราะต้องดูแล ทุกข์ สุข ของชาวบ้าน สภาพความเป็นอยู่ แม้แต่เรื่อง อาชีพ รายได้ ก็ต้องดู และช่วยเหลือ เพราะมันเป็นสิ่งสำคัญที่เกี่ยวกับสุขภาพ ติดต่อประสาน หน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้ ปชช.มีงานมีรายได้ เพื่อที่จะได้มีเวลาหันมาสนใจดูแลสุขภาพของตนเอง แต่แพทย์  หรือท่านนายแพทย์ทั้งหลาย เช้ามาเปิดคลินิก หาเงิน กว่าจะมาตรวจคนไข้ ใน รพ.ที่ท่านอยู่ ก็ สาม สี่โมงเช้า ยังไม่ทันเที่ยง ก็เตรียมไปคลินิกอีกแล้ว ทำงานให้ รัฐวันละ ไม่ถึง สี่ ชม. ค่าตอบแทนคุณสูงเหลือเกิน...แต่จรรยาบรรณคุณต่ำมาก ...ดูเวลามีเรื่องร้องเรียน...มีแต่ร้องเรียนแพทย์-พยาบาล ตาม โรงพยาบาล แต่เคยมีเรื่องเรียนหมออนาัมัยบ้างไหม เพราะคุณสามารถ ฆ่าคนตายโดยถูกกฎหมายได้? ....ถึง พรบ.ฯจะผ่านหรือไม่ผ่าน พวกเราหมออนามัย ก็คงต้องทำงานต่อไป เพื่อให้ ปชช.มีสุขภาพดี ดูแลตนเองได้ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

Comment #16พ่อสัญญา
นักวิชาการเชี่ยวชาญพิเศษ
Posted @June,10 2010 16.38 ip : 125...195

ก่อนอื่นต้องมองว่ามันเป็นปกติธรรมดาของผู้สูญเสียเป็นปกติวิสัยมีนัยที่เป็นจริงในตัวตนเองอยู่แล้ว ที่คิดถึงประโยชน์ของตนเองและพวกพ้องที่จะสูญเสีย ไม่มีสำนึกและจริตของอุดมการณ์ในการรับใช้ประชาชนและสังคม แต่มีอีกมุมที่อ้างประชาชนจะเสียประโยชน์  กระผมว่าผู้ที่มีจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ทุกคนเข้าใจ  ชาวอนามัยทุกวันนี้ไม่ต้องการอะไรมากหรอก ขอเพียงมีที่ยืนในสังคม มีกฏหมายรองรับในการทำงาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน และเป็นทางเลือกในการรับบริการของประชาชนในการดูแลสุขภาพป้องกันโรคเบื้องต้น อีกแขนงหนึ่ง  ขอโทษครับอย่าดูถูกประชาชน เลยครับ  ผมเองเมื่อก่อนไม่สนใจกับเรื่องนี้เท่าใด มีวันหนึ่งลูกสาวผมถามผมว่า พ่อหมออนามัยเป็นหมอเถื่อนหรือ ผมถามกลับ ลูกรู้ได้อย่างไร ลูกบอกว่าจากอินเตอร์เนท ผมพยายามอธิบายกับลูกให้เข้าใจสถานการณ์ ความเป็นจริงที่เกิดขี้น  และบอกลูกสาวว่า พ่อจะพยายามต่อสู้ต่อไปลูก  พ่อสัญญา

Comment #17ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป
นักวิชาการอิสระ
Posted @June,10 2010 17.22 ip : 125...195

สิบเก้าปีแล้วที่ทำงานอยู่สถานีอนามัย ไม่เคยเดือดเนื้อร้อนใจ สุขสมหวังทุกอย่าง มีครอบครัวที่น่ารัก มีแฟนเข้าใจ  ชุมชน ผู้น้ำรักใคร่ ได้รับการยอมรับ ยกย่อง จากประชาชน มีปริญญาตรี 1 ใบ ปริญญาโท 1 ใบ กำลังต่อใบที่ 3 (ด้านอื่นยกเว้นด้านการแพทย์และสาธารณสุข) เข้าใจเหตุ และเข้าใจผลที่เกิดขี้น 10 ปีหลังนี้ ต้องยอมรับการเมืองมี่ผลต่อระบบสุขภาพอย่างมาก ไม่วายที่สถานีอนามัยและเจ้าหน้าที่จะได้รับผลกระทบการการเมืองสืบเนื่องจากนโยบายต่าง ๆที่โถมเข้ามา หมออนามัยเช่นกัน ต้องได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นหลักสูตร 2 ปี หรือ4 ปี
โดยมีกฎหมายรองรับในการทำงานให้บริการประชาชน เพื่อเป็นการตรวจสอบ ควบคุมการละเมิด มีมาตรฐานในการบริการดูแลประชาชน ไม่ใช่ว่าสักแต่ทำตามมาตรา 18 เท่านั้น  มันยังไม่เพียงพอ คนไทยควรได้รับอะไรที่ดีมีมาตรฐาน ของประเทศ เป็นแบบอย่างที่ดีได้ในภูมิภาค หรือในระดับนานาชาติ อนาคตอาจเป็นที่ดูงานของประเทศต่างๆได้  ผมว่าเหตุที่มันเป็นอย่างนี้เพราะนโยบายจากการเมืองเข้ามายังสถานีอนามัย (30บาทรักษาทุกโรค มีpcu ขยายงานบริการเกินขอบข่ายเดิมของสถานีอนามัย เน้นการรักษาพยาบาลเพิ่มขี้น นำพยาบาลวิชาชีพลงสู่สถานีอนามัย) วิธีแก้ คือ การเมืองต้องแก้ที่การเมืองเท่านั้น คือการต่อสู้ต่อไปเพื่อให้มีกฏหมาย พรบ.วิชาชีพอนามัย หรือชื่ออื่นก็ได้ รองรับชาวอนามัยทุกคน ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไป

Comment #18
นรินทร์
Posted @July,03 2010 13.15 ip : 125...112

7วิชาชีพที่ว่ามา เคยทำงานสาธารณสุขที่เสียสละในพื้นที่ตลอดเวลา มากแค่ไหน มีกี่คนที่ทำ แล้วไปกีดกันคนสถานีอนามัยเขาทำไม ?

Comment #19
คนอนามัย
Posted @July,03 2010 14.01 ip : 125...112

อยากเชิญ 7 วิชาชีพ มาทำงานอนามัยอย่างเต็มบทบาทสัก 1 เดือน
แล้วจะรู้ว่า ทำไมเราต้องมีวิชาชีพ
สถานีอนามัยไม่ได้สบายหรือทำงานง่ายๆ อย่างที่คิดกัน คิดว่าใครก็มาทำได้หรือ
เราชาวอนามัยก็เหมือนเท้าที่ต้องเดิน ต้องเปรอะเปื้อน สู้ทนทำตามสมองสั่งมา
แล้วคนใหญ่ทั้งหลายก็ยัดงานลงมาเพียบ ไม่สนใจรากหญ้า รากฐานอย่างพวกเรา
บ่นที่ไหนใครก็ไม่ฟัง
เพราะมันไม่ใช่ปัญหาของคนชั้นสูงใช่ไหม
ถ้าไม่ได้เราชาวเครือข่ายเจ้าหน้าที่อนามัย 4-5หมื่นคน 1หมื่นกว่า สอ.นี้ช่วยสอน ชักจูง ส่งเสริม และสร้างภูมิปัญญาเบื้องต้นทางสุขภาพให้ประชาชน
คนไข้ทั่วประเทศจะล้นโรงพยาบาลยิ่งกว่าปัจจุบันแน่นอน

7 วิชาชีพ ช่วยพวกเราเถอะอย่าคัดค้านกันเองเลย เพราะพวกเราก็ต่างช่วยงานทุกท่าน และประชาชนอยู่ตลอดเวลา จนกว่าจะหมดไฟ หมดแรง

Comment #20
cdccdccdc
Posted @July,13 2010 20.32 ip : 113...6

อยากให้คนคัดค้านลองมาอยู่อนามัยดู

แสดงความคิดเห็น

«
หากท่านไม่ได้เป็นสมาชิก ท่านจำเป็นต้องป้อนตัวอักษรของ Anti-spam word ในช่องข้างบนให้ถูกต้อง
The content of this field is kept private and will not be shown publicly. This mail use for contact via email when someone want to contact you.
Bold Italic Underline Left Center Right Ordered List Bulleted List Horizontal Rule Page break Hyperlink Text Color :) Quote
คำแนะนำ เว็บไซท์นี้สามารถเขียนข้อความในรูปแบบ มาร์คดาวน์ - Markdown Syntax:
  • วิธีการขึ้นบรรทัดใหม่โดยไม่เว้นช่องว่างระหว่างบรรทัด ให้เคาะเว้นวรรค (Space bar) ที่ท้ายบรรทัดจำนวนหนึ่งครั้ง
  • วิธีการขึ้นย่อหน้าใหม่ซึ่งจะมีการเว้นช่องว่างห่างจากบรรทัดด้านบนเล็กน้อย ให้เคาะ Enter จำนวน 2 ครั้ง

เครือข่ายพยาบาลเพื่อการควบคุมยาสูบฯ ในเขตภาคใต้

ท่านสมัครเป็นสมาชิกของเครือข่ายพยาบาลเพื่อการควบคุมยาสูบฯ ในเขตภาคใต้ หรือยัง? หากยังไม่ได้สมัคร ท่านสามารถ

ท่านสมัครสมาชิกสมาคมพยาบาลฯ สาขาภาคใต้ หรือยัง?

ท่านสามารถดาวน์โหลดใบสมัคร และกรอกรายละเอียด ส่งใบสมัครพร้อมหลักฐานประกอบการสมัครไปที่สมาคมพยาบาลฯ สาขาภาคใต้ ได้โดยตรง

ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม